UỐNG SODA CÓ TỐT KHÔNG? THƯỞNG THỨC SODA NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG CÁCH?

Soda là loại thức uống hấp dẫn được nhiều người yêu thích và từ trước đến nay, nhiều người vẫn cho rằng loại thức uống này không tốt đối với thức khỏe. Tuy nhiên, công bằng mà nói, thức uống nào cũng đều có những mặt lợi – hại riêng của nó. Vậy uống soda có tốt không, thưởng thức soda như thế nào cho đúng cách? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Soda là loại thức uống hấp dẫn được nhiều người yêu thích và từ trước đến nay, nhiều người vẫn cho rằng loại thức uống này không tốt đối với thức khỏe. Tuy nhiên, công bằng mà nói, thức uống nào cũng đều có những mặt lợi – hại riêng của nó. Vậy uống soda có tốt không, thưởng thức soda như thế nào cho đúng cách? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Soda là một loại thức uống có ga rất phổ biến ở các nước phương Tây và mới du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây nhưng đã được nhiều người yêu thích, nhất là các bạn trẻ. Có người dùng soda để giải khát, hoặc để pha lẫn với rượu để uống được nhiều rượu hơn. Cũng có người dùng soda sau khi làm việc vì cho rằng soda giúp giảm cảm giác mệt mỏi. Vậy uống soda có tốt không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bình thường soda là nước uống vô hại, nhưng nếu bạn lạm dụng quá mức thức uống này thì rất nguy hại cho sức khỏe vì trong soda có chứa axit – thành phần có tính ăn mòn rất cao, ảnh hưởng không tốt đến răng và dạ dày.

Soda là thức uống được nhiều người yêu thích nhưng việc lạm dụng soda sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe (Ảnh: Internet)
Theo TS. Phạm Đình Toán, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, lượng axit clohydric ở trong dạ dày vốn nhiều nên khi uống soda vào đến dạ dày, lượng nước này kết hợp với axit làm giảm nồng độ axit trong dạ dày xuống. Lúc này, bệnh nhân đau dạ dày sẽ cảm thấy đỡ đau. Tuy nhiên, đây chỉ là tác dụng tức thì còn nếu bạn dùng soda nhiều sẽ càng kích thích sản xuất axit và gây đau hơn, khiến thành dạ dày mỏng dần.

Bên cạnh đó, uống soda nhiều còn gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim, khiến tim đập nhanh bất thường. Đặc biệt, với những ai bị tích nước, bị phù càng không nên uống soda vì thành phần Natri có trong sản phẩm sẽ càng tích nước trong cơ thể. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên làm dụng thức uống soda, tránh các ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Ngoài ra, bạn không nên uống vào buổi tối và đọc thật kỹ thành phần xem chúng có chứa muối citrate không thì hãy uống. Bất cứ một loại đồ uống gì cũng vậy, đều là “con dao hai lưỡi” nếu bạn sử dụng quá nhiều.

Thay vì uống theo cách thông thường, bạn có thể tham khảo một số cách thưởng thức soda sau đây vừa ngon mà lại vô hại, an toàn cho sức khỏe:

1. Soda mix

Soda mix là cách uống soda khá sáng tạo và thú vị được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay bởi màu sắc bắt mắt, khi uống có vị cay cay lạ miệng. Ngoài các loại soda mix với các loại siro như việt quất, dâu tây… thì soda còn được mix cùng trái cây tươi: xoài, chanh, dứa… cho những người yêu thích hương vị đồ uống tự nhiên. Soda mix trái cây này không chỉ giải khát trong mùa hè nắng nóng mà còn tốt cho làn da chị em phụ nữ.

Soda mix các loại siro, trái cây tươi… vô cùng hấp dẫn, bắt mắt (Ảnh: Internet)
2. Italian Soda

Một trong những loại soda không thể không tới đó chính là Italian Soda, thứ đồ uống đơn giản dễ làm, được mix nhanh chóng từ một thứ syrup đơn giản và nước soda. Dù tên gọi là Italian Soda nhưng thực chất nó được bắt nguồn từ Hoa Kì và hiện tại được yêu thích trên toàn thế giới.

3. Soda mix sữa và kem tươi

Soda mix sữa và kem tươi là món thức uống “gây sốt” mỗi khi hè về. Sự kết hợp giữa soda, sữa và kem tươi mang đến cảm giác vô cùng sảng khoái và thú vị, cái mát lạnh tê lưỡi của soda, vị ngọt ngọt của sữa, caramen, vị ngậy ngậy của kem tươi hòa quyện vào nhau giúp vị giác của bạn được thỏa mãn hoàn toàn. Bên cạnh đó, màu sắc bắt mắt, mùi thơm hấp dẫn của thức uống này cũng sẽ khiến bạn khó lòng cưỡng lại được.

4. Mojito

Mojito là một dạng cocktail soda được xếp vào hàng ngon nhất thế giới. Món đồ uống này xuất phát từ Cuba và là thức uống truyền thống của người dân đất nước này. Mojito chinh phục vị giác thực khách bởi hương vị thơm mát cộng với chút the nồng của bạc hà, chút chua dịu của chanh tươi, độ nồng nàn khó quên của rượu Rhum và độ mát lạnh của những viên đá nhỏ. Trong tiết trời nóng bức của mùa hè thì sự mát lạnh cộng chút the nồng của Mojito càng trở nên hấp dẫn.
Mojito – Thức uống được cả thế giới yêu thích (Ảnh: Internet)
Nhìn chung, việc uống soda có tốt không phụ thuộc vào độ nhiều hay ít cũng như cách bạn thưởng thức món đồ uống này. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn biết cách để uống soda một cách ngon miệng và không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

>>> Có thể bạn quan tâmNƯỚC SODA LÀ GÌ? CÁCH LÀM CÁC LOẠI NƯỚC SODA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến